I/ GIỚI THIỆU
Vô Sở Hữu phần III, được kênh YouTube Conikal, phát hành lúc 22 giờ ngày 14.07.2024. Như phần II, Vô Sở Hữu phần III, quay nhiều về hình ảnh sư Minh Tuệ bộ hành, và gặp người đi đường cúng dường, âm thanh rất ồn, thoại khó nghe.
Youtuber trong phần III này, cũng có lời giải thích các câu hỏi thường gặp bằng một giọng trả lời đầy đủ, chi tiết và lễ độ.
1. Thời gian và địa điểm được đính kèm trong phụ đề, bạn có thể bấm nút CC ở góc phải để bật phụ đề.
2. Có nhiều ngôn ngữ, bạn cần bấm nút CC và nút cài đặt ở góc phải và chọn ngôn ngữ yêu thích. Phụ đề thường được cập nhật sau 3 ngày.
3. Để giữ tính nguyên vẹn của tư liệu cho mục đích nghiên cứu và tái sử dụng nên sẽ không có chữ nổi, chữ chìm hay logo được gắn vào phim.
4. Hiện tập cuối chưa được sản xuất nhưng VÔ SỞ HỮU ước tính có khoảng từ 5 - 7 tập.
5. Trước khi quay phim, tôi đã trao đổi với thầy về lý do và mục đích đi làm phim tài liệu. Thầy cũng đã vui vẻ và giúp đỡ trong quá trình quay phim. Sau khi kết thúc quá trình quay phim, tôi cũng đã gặp riêng thầy để cáo lỗi về những thiếu sót trong lúc tác nghiệp.
6. Đây là phim thực tế được quay ngẫu nhiên ngoài đường phố, do đó không có sự chuẩn bị công phu như phim điện ảnh và cũng không có gắn thiết bị thu âm cá nhân. Mặc dù đã qua xử lý, tuy nhiên chất lượng âm thanh chỉ có thể ở mức trung bình, nếu âm thanh xe cộ làm bạn khó chịu bạn vẫn có thể bật phụ đề để đọc và giảm âm lượng trên thiết bị.
7. Phim tài liệu này được phân phối trên nhiều nền tảng và có nhiều ngôn ngữ nên được đặt tên chung bằng tiếng Anh. Ngôn ngữ cho tiêu đề, mô tả, phụ đề sẽ thay đổi khi ngôn ngữ ứng dụng của bạn thay đổi.
8. Phim không có dàn dựng. Phim này được quay ngoài đường phố, có các cảnh thực tế với hành động cũng như lời nói tự nhiên của người đi đường và tôi không có khả năng mua chuộc được những hành vi đó.
9. Thích Minh Tuệ là pháp danh đầy đủ theo ngôn ngữ báo chí và cũng là tên gọi được mọi người sử dụng phổ biến trong Phật Giáo, trong khi đó Minh Tuệ là cách giới thiệu khiêm tốn của thầy khi được mọi người hỏi tên.
10. Phim này được phân loại là phim tài liệu, hay còn gọi là phim thực tế tuân theo nguyên tắc cảnh nguyên bản và nhân vật nguyên bản (tham khảo Wikipedia)
Tài liệu = Document. Nghĩa là một dạng thông tin, phóng sự, ghi chép để tham khảo.
Tư liệu = Material. Nghĩa là một nguyên liệu, thành phần để xây dựng và cấu tạo nên tác phẩm.
11. Phim tài liệu này chỉ là nguồn thông tin dùng để tham khảo, trong phim không đưa ra quan điểm hay định hướng cho người xem. Nó được phân loại là nội dung số, phân phối qua nền tảng trực tuyến, nên không yêu cầu giấy phép như phim điện ảnh phân phối qua rạp chiếu. Tuy nhiên nó vẫn cần tuân thủ theo quy định của Youtube và pháp luật Việt Nam. Nếu phim tài liệu này đi ngược lại đạo đức con người và gây nguy hại cho xã hội. Conikal sẽ hợp tác với cơ quan quản lý để sàng lọc nội dung.
12. Khi xem phim, có thể bạn phải xem cả quảng cáo, thật tiếc vì điều đó gây phiền nhiễu cho bạn, nhưng đó là cách duy nhất giúp tôi chi trả chi phí sản xuất. Bởi làm phim yêu cầu đầu tư cao hơn các video thông thường. Bạn vẫn có thể đăng ký Premium của Youtube để không bị quảng cáo làm phiền với chi phí tương đương một vé xem phim.
13. Phim tài liệu này không có bản quyền đối với người dùng cuối (khán giả), tức bạn không cần thuê, mua vé hay trả tiền để được xem, chia sẻ và lưu trữ cá nhân. Tuy nhiên khi bạn sao chép và phân phối lại với mục đích tìm kiếm lợi nhuận, quảng cáo và câu kéo bán hàng hoặc xuyên tạc gây thù hận thì bản quyền tác giả đối với tác phẩm sẽ có hiệu lực.
14. Bạn có thể cắt video ngắn hoặc làm video ca nhạc, tài liệu học tập trên ba phút mà trong đó có sự sáng tạo của riêng bạn. Conikal tôn trọng sự sáng tạo của bạn. Ngược lại bạn cần tôn trọng nguồn tư liệu đã sử dụng cho tác phẩm bằng việc dẫn nguồn, vui lòng thêm đoạn trích sau: Documentary ‘OWN NOTHING’ by Conikal / licensed under CC BY-NC, trong mô tả cho video trên ba phút cần có đoạn trích này để không bị khiếu nại.
15. Bản quyền tài liệu được lưu giữ bởi Conikal. Một doanh nghiệp tư nhân (LLC) trong lĩnh vực phần mềm.
16. Không nên đăng tải lại trên kênh Youtube của mình để giúp lan tỏa nhanh hơn, bởi điều đó không có nhiều tác dụng mà lại làm mọi người hiểu nhầm về nguồn gốc bộ phim và khiến bạn phạm luật.
Nếu có thiếu sót và lỗi sai, quý bạn vui lòng để lại góp ý. Tôi sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong khả năng của mình. Chân thành cảm ơn!
******
II/ VÔ SỞ HỮU - PHẦN III
1.
Hỏi: Thầy ơi, con chỉ mong thầy nhiều sức khỏe. Con xin thầy, cho con ít phúc ạ. Cảm ơn thầy rất là nhiều ạ. Con đã xem về thầy nhiều lắm ạ. Dạ, con cảm ơn thầy rất là nhiều ạ.
Đáp: Vâng, mong tốt đẹp ạ.
Hỏi: Con chúc thầy lúc nào cũng phải giữ gìn được sức khỏe. Rồi là để tiếp tục thuyết pháp. Con làm an ninh mà. Mong thầy chỉ đường dẫn lối cho con. Con cảm ơn. Con cảm ơn thầy rất là nhiều.
Đáp: Dạ, được rồi. Tốt đẹp rồi nhỉ.
Hỏi: Con cảm ơn thầy ạ.
Đáp: Hữu duyên. Nam Mô A Di Đà Phật.
Hỏi: Con cảm ơn thầy. Chúc thầy nhiều sức khỏe và bình an. Vạn dặm bình an. Con cảm ơn thầy.
******
2.
Đáp: À, bánh khô không ăn nữa. Buổi sớm, gặp mới ăn được. Không lấy. Thực vật thì buổi sớm mới ăn được. Con không ăn nữa. Giờ không nhận nữa. Ăn cơm chay, nhưng buổi chiều không nhận nữa.
Hỏi: Con có mấy quả chuối thôi
Đáp: Dạ, buổi sớm ăn rồi. Buổi chiều không lấy nữa. Buổi chiều không ăn nữa. Ngày mai gặp thì nhận bố thí mới được.
Hỏi: Thầy nhận một chút để đi đường cho đỡ khát thôi.
Đáp: Nhận nhưng mà nặng không xách được.
Hỏi: À, đây, con có nước rồi.
Đáp: Nước nhiều quá rồi, nặng. Nên là giờ đầy đủ rồi.
Hỏi: Thế bây giờ thầy đi về đâu?
Đáp: Dạ, con đi về Cao Bằng, Hà Giang. Bộ hành lên trên đấy rồi bộ hành về. Hữu duyên gặp buổi sáng là cho được.
Hỏi: Con chúc thầy sức khỏe.
Đáp: Nam Mô A Di Đà Phật.
Hỏi: Chúc thầy lên đường may mắn.
******
3.
Đáp: Dạ, buổi sớm ăn rồi, buổi chiều không ăn được nữa.
Hỏi: Thấy cầm sáng mai ăn.
Đáp: Sớm mai, con không cất được. Sớm mai gặp mới cho được. Rồi, con nhận rồi, con hồi hướng công đức cho mọi người được hạnh phúc. Nam Mô A Di Đà Phật. À, không nhận được.
Hỏi: Thầy cầm lấy sớm mai mà ăn.
******
4.
Đáp: Lấy đồ chay, nhưng buổi chiều không ăn nữa. Hữu duyên.
Hỏi: Hôm nay người ta cho gì thầy?
Đáp: Hôm nay có người tới cho cơm, cũng có người cho bánh, với ít xôi. Cho xôi hay đồ chay là được ạ. Dạ, tốt đẹp rồi nhỉ. Nam Mô A Di Đà Phật. Ước nguyện cho mọi người hạnh phúc.
Hỏi: Chúc thầy nhiều sức khỏe. Thầy đi đường cẩn thận thầy nha.
Đáp: Dạ, dạ, được ạ.
******
5.
Hỏi: Nhưng mà thầy phải lấy cái tấm lòng của con.
Đáp: Con nhận cái tấm lòng rồi ạ.
Hỏi: Thì, sáng mai sư dùng.
Đáp: À không, sáng mai mới dùng được nữa. Chiều không nhận được.
Hỏi: Thế thì sư nhận giúp con chai nước.
Đáp: Nặng, không mang được nhỉ. Nam Mô A Di Đà Phật.
******
6.
Đáp: Không nhận tiền nhỉ. Nam Mô A Di Đà Phật.
Hỏi: Thầy nhận gì ạ?
Đáp: Con nhận đồ ăn chay, nhưng mà buổi sáng, buổi chiều không nhận ạ. Nhận tấm lòng là được rồi ạ. Nam Mô A Di Đà Phật.
******
7.
Đáp: Ngủ chỗ này cũng được nhưng còn đang sớm, bộ hành thêm chút nữa. Thêm chút nữa rồi ngày mai vào Bỉm Sơn.
Hỏi: Sợ tới kia mưa ạ.
Đáp: Dạ, vào Bỉm Sơn kịp.
Hỏi: Vào đấy thầy nghỉ ngơi ạ? Thế bây giờ, thầy đi đến đâu?
Đáp: Dạ đi Cao Bằng, Hà Giang rồi bộ hành về.
Hỏi: Thầy đi đường biên giới?
Đáp: Dạ, để học tập, để giữ sức khỏe, tập đời sống buông bỏ. Mình buông bỏ. Cảm nhận, xả bỏ cái tâm.
Hỏi: Vào đây, công tai nơ nó chạy. Xả bỏ cái tâm nghĩa là không còn vướng bận gì nữa.
Đáp: Dạ đúng rồi, nay chỗ này, mai chỗ kia. Không dính mắc chỗ nào. Sống đời sống tự do, không có chùa, không có nhà, không có Phật tử.
Hỏi: Sau này đi từ Hà Giang về, thầy có đi vào chùa? Thầy đi tiếp hay vào chùa?
Đáp: Con vẫn về nghĩa địa, rừng núi như thế này. Ở trong kia, con cũng như thế này.
Hỏi: Giống như ngày xưa, Phật Thích Ca đi tu?Thành Chánh Đẳng Giác, chứng quả rồi, thì đi thuyết pháp?
Đáp: Con đang ở Nha Trang. Ở chỗ nào con cũng ngủ nghĩa địa như này. Ở đây cũng nghĩa địa. Bất kỳ chỗ nào cũng như nhau. Chẳng qua là, khi về một chỗ là không đi nhiều nữa. Còn bây giờ là con đang đi nhiều. Bây giờ là con đang di chuyển.
Hỏi: Thầy đi như thế này, có học kinh?
Đáp: Có học kinh chớ. Thường xuyên suy nghĩ về những lời của Phật, là kinh sách ấy. Phải học, chỗ nào chưa nhớ thì nhớ. Chỗ nào thuận tiện, có cái máy rồi mình nghe kinh sách. Rồi cũng đọc. Tập học chớ. Chứ không sẽ quên. Rồi hành trì. Đi như thế này thì cũng là ước cho mọi người được hạnh phúc, được vui vẻ trong cuộc sống.
Hỏi: Thầy đi xong, thầy lại trở về? Sao thầy không kiếm chỗ nào để thầy thuyết pháp?
Đáp: Dạ, hữu duyên với ai thì nói chớ. Con đang tập học, có đâu mà thuyết pháp.
Hỏi: Dạ, ý con nói là sau này. Khi thầy đi thế này, thầy hiểu mọi thứ. Thì mình phải có một nơi nào đấy, để mình có chỗ mà thuyết pháp.
Đáp: Dạ, để khi nào con tu thành Vô Thượng Chánh Đẳng, Chánh Giác rồi con mới thuyết pháp được, chớ bây giờ thì chưa, đang tập học đã, chưa thuyết pháp được. Khi nào mà thành quả rồi mới thuyết pháp. Nên giờ thì tập học đã.
Hỏi: Lúc về, con gặp thầy ở cầu kia, thì đang đi làm ở đây.
Đáp: Dạ, hữu duyên. Con cũng chúc cho mọi người được hạnh phúc. Dạ, Nam Mô A Di Đà Phật. Bây giờ, con phải bộ hành lên tí nữa, chắc chừng bốn, năm cây nữa. Bây giờ là năm giờ rồi. Tới đây là tốt đẹp rồi.
Hỏi: Đây là xã con. Từ đây ra kia thì nó cũng tối mất và cũng sợ mưa. Ra kia cũng tầm bốn cây. Thay vì ra đấy thì thầy vào đây. Con mà không bận, con cũng đi theo thầy. Theo để biết, để mở rộng tầm mắt. Thôi, thầy rẽ về đường ấy đi. Con đi theo thầy để nói chuyện.
******
8.
Hỏi: Thầy xuất gia từ năm bao nhiêu tuổi?
Đáp: Dạ con xuất gia từ năm 34 tuổi. Đến bây giờ là 44. Cuối năm 34.
Hỏi: Trước đấy thầy có gia đình không?
Đáp: Dạ không, có cha mẹ thôi. Dạ, chưa có vợ con gì hết ạ.
Hỏi: Ông bà còn không ạ?
Đáp: Ông bà vẫn còn. Con thì quê ở Hà Tĩnh. Nhưng bây giờ ông bà ở Gia Lai. Họ cũng già rồi, nhiều tuổi rồi. Con thì xuất gia khi họ còn khỏe mạnh. Lâu rồi con cũng không về. Bảy, tám năm rồi, con chưa về, nhưng con luôn chúc cho họ được hạnh phúc, khỏe mạnh.
Hỏi: Hồi trước, thầy xuất gia ở chùa nào vậy thầy?
Đáp: Hồi xưa con xuất gia thì ở tu viện Chơn Như ở Tây Ninh, thầy Thông Lạc. Con ở đó mấy tháng và kể cả tu tại nhà, là khoảng hai, ba năm. Đời sống ở chùa đối với con không phù hợp. Con muốn ra ngoài và học đúng với lời Phật dạy. Tự sống nơi rừng núi, đi theo hạnh đầu đà, tập học. Đời sống trong chùa không duyên với con nên con bỏ. Giờ thì con không có nhà, không có chùa. Con bây giờ không phải là sư hay thầy nữa, con chỉ là một người công dân, đi tập học theo lời Phật dạy. Con không thuộc giáo hội. Con không phải người của nhà chùa, cũng không thuộc chùa chiền gì cả. Y con đang mặc trên người cũng không xâm phạm giáo hội.
Hỏi: Tháng bảy âm, mở cửa ra thì đốt quần áo, đốt tiền vàng. Theo sư thì cái đấy nó có đúng hay không? Vong linh có nhận được không ạ hay đó chỉ là do những ông thầy, ổng nghĩ ra trò đấy?
Đáp: Vâng, đốt cái đấy thì không nhận được, không nhận được gì cả. Cúng là để hồi hướng công đức cho người đã mất.
******
9.
Đáp: Phật A Di Đà có chớ. Khi Phật A Di Đà thành Phật, ngài ở một quốc độ khác, cách đây nhiều sa hà về phía Tây, Đức Phật có nói ở trong kinh. Đức Phật A Di Đà, cũng là Phật như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, nhưng ngài ở một thế giới khác, thế giới A Di Đà. Trong vũ trụ này thì có rất nhiều thế giới. Địa cầu chúng ta là một thế giới trong vũ trụ.
Phật Thích Ca Mâu Ni nói là, quá khứ, Phật Chánh Đẳng Giác nhiều như cát sông Hằng, thì Phật A Di Đà có trong ấy chớ. Đầy đủ hết. Tùy theo mình có duyên Tương Ưng với vị Phật nào, chẳng hạn như mình thường ngày gieo duyên, cúng dường với Phật Thích Ca Mâu Ni rồi thì bây giờ mình nghe giáo pháp của Phật Thích Ca Mâu Ni.
Thực tế, bậc Chánh Đẳng Giác rồi, thì ai cũng nói chánh pháp hết cả. Phật Thích Ca Mâu Ni cũng nói giống như Phật A Di Đà. Phật A Di Đà cũng nói như thế, cũng đều một chánh pháp cả.
Sau này Phật Di Lặc xuất hiện, thì cũng nói chánh pháp của Phật Thích Ca Mâu Ni. Vì khi đó, không ai biết về chánh pháp của Phật Thích Ca Mâu Ni cả, nên Phật Di Lặc đã nói lại cho mọi người ở đó nghe, hiểu, để mà tu tập lại.
Phật A Di Đà là Phật quá khứ, lâu rồi, ngài ở quốc độ khác. Nơi đó gọi là Tây phương cực lạc, không có khổ đau. Ở đó không có lập ác, không có tham sân si, không có địa ngục, ngạ quỷ súc sanh. Nhưng mà ở đây thì có, tham sân si, địa ngục, ngạ quỷ súc sanh, có hết đó. Ở cõi A Di Đà, chỉ toàn thiện thôi, toàn thánh thôi.
******
10.
Đáp: Một người tu giỏi, mà có căn cơ nhiều kiếp, thì ở nhà, ở chùa hay ở chợ gì, họ cũng đều xuất sắc hết.
Hỏi: Cho con hỏi nghĩa của câu Nam Mô A Di Đà Phật?
Đáp: Đó là câu niệm danh hiệu, là Phật Pháp Tăng, là tam bảo; như là niệm công đức của Phật, chẳng hạn như Pháp Tạng, Như Lai Tạng; hay để chỉ các chư Phật, hồng danh. Niệm A Di Đà là niệm một vị Phật, có đầy đủ Giới Định Tuệ, là bậc Chánh Đẳng Giác, có đầy đủ công đức, đầy đủ viên giác, đầy đủ sự giải thoát.
Hỏi: Nam Mô A Di Đà chỉ có ở Việt Nam, ở Trung Quốc. Còn ở các nước khác, cũng theo đạo Phật như Lào, Campuchia hay Thái Lan thì người ta lại không có?
Đáp: Thích Ca Mâu Ni, tiếng Pali, họ gọi là Sakyamuni, hoặc Phật, thì gọi là Buddha. Ngôn ngữ, mỗi nơi mỗi khác.
Hỏi: Ở Lào hay Campuchia hay Thái Lan thì người ta lại không niệm Phật A Di Đà?
Đáp: Có chớ. Họ cũng niệm chớ. Ở đâu cũng có, chỉ là ngôn ngữ khác nhau, nên mình nghe lạ, nghe khác. Trong kinh sách, thì chỉ một ngôn ngữ, nhưng khi dịch ra, thì mỗi nước, mỗi khác nhau. Con ví dụ, tiếng Việt là quả chuối, nhưng tiếng Anh thì lại là banana. Ngay trong Việt Nam mình, chỗ này thì nói, đi đâu, nhưng chỗ khác sẽ là, đi mô.
Hỏi: Tại sao lại chia làm Bắc Tông và Nam Tông?
Đáp: Dạ, đấy là do nghiệp duyên và nhân quả, từ thời Phật cũng đã có rồi. Trong tăng đoàn cũng có người thế này, người thế kia, hoặc mình mới là đúng. Một số cho rằng, tu được quyền múa, nhưng một số khác cho rằng, tu không có múa máy. Hoặc ví dụ, đi tu được ăn mặn, thì những người ăn mặn ấy, họ tập họp về một phe, còn nhóm cho rằng ăn chay là đúng, họ tập họp về một phe. Tách làm hai bên, chay, mặn.
Hỏi: Vậy thì giáo lý, kinh sách thì có giống nhau không ạ?
Đáp: Kinh A Hàm và kinh Nikaya, thì Bắc Truyền và Nam Truyền đều giống nhau. Bên Bắc Tông thì có thêm một số kinh Đại Thừa nữa, gọi là tu hành Bồ Tát đạo, điều đó cũng hoàn toàn hợp lý.
Còn như con, thì con tu hành như bên Nam Tông, con chỉ khác là con ăn chay, con không ăn mặn.
Bình thường, như bây giờ là con còn đang đi. Nhưng mà anh lại mời con vào đây. Con nghĩ, anh cũng như cha, như anh con, mời con. Lúc ấy, trời cũng tối rồi, ghé vào đây cũng là chuyện hợp lý. Tất cả đều là duyên thôi.
Hỏi: Vâng, thầy nói đúng. Hôm qua, hôm kia, con vừa xem thầy xong. Sáng nay, đi qua, đúng thật, con để ý nhìn thì thấy, a, thầy Thích Minh Tuệ đây rồi
Đáp: Ở đời, những người mà đem lại lợi ích cho mình, được nhiều người khen, thì mình đem tâm thích thú. Nhưng mà những người mà làm trái ý mình, trái với ý mọi người, rồi mình ghét bỏ, không thích nữa, không muốn nữa, đem tâm hận thù, thì như vậy là không được. Mình tập, người mà đem lại lợi lộc cho mình, mình thấy cũng bình thường. Còn người mà hận thù mình, mình cũng cứ xem bình thường. Khi nào mà xem kẻ thù cũng như cha mẹ mình, thì cái tâm mới không còn phân biệt nữa, bình đẳng và trải rộng hết tất cả.
Mọi người nếu mà còn phân biệt thì tâm vẫn chưa trải rộng. Nhưng mà điều này thì còn phải học tập nhiều. Con thưa mọi người, là con cố gắng để con đạt được cái tâm từ bi, chứ không là nó vẫn khổ.
Dạ, bây giờ anh về, rồi ăn cơm, nghỉ ngơi, cho con yên tĩnh, chuyện gì thì cũng nói ra rồi. Tối, anh cũng không nên đến nữa, cũng đừng nói con ở đây để mọi người tới nữa. Tối rồi, con ngồi thiền, con cũng cần nghỉ ngơi. Nam Mô A Di Đà Phật.
Hỏi: Vâng, xin phép thầy, hôm nay cũng rất là hữu duyên, thôi thầy nghỉ lại, con xin phép thầy con phải về. Nam Mô A Di Đà Phật.
******
11.
Hỏi: Con biết thầy, rất là lâu rồi. Con thấy thầy rất là nhiều. Thầy thượng lộ bình an ạ.
Đáp: Vâng. Nam Mô A Di Đà Phật. Con cảm ơn tấm lòng tốt của mọi người. Con chúc mọi người hạnh phúc. Nam Mô A Di Đà Phật. Nam Mô A Di Đà Phật.
Hỏi: Con xin phép thầy cho con chụp vài bức ảnh.
******
12.
Hỏi: Dạ con chúc thầy thượng lộ bình an. Thầy đi về đâu ạ?
Đáp: Dạ con đi về Cao Bằng.
Hỏi: Con chụp với thầy bức ảnh thầy nhá. Thầy ơi, thầy xin Phật Tổ phù hộ độ trì cho chúng con được mạnh khỏe.
Đáp: Nam Mô A Di Đà Phật
Hỏi: Năm nay thầy bao nhiêu tuổi ạ.
Đáp: Dạ, năm nay con 44.
Hỏi: Thầy đi từ Vũng Tàu ra ạ?
Đáp: Dạ, Nha Trang.
Hỏi: Thầy rất là nổi tiếng, thầy nói về những đạo lý mà khiến cho người khác rất là khâm phục. Ngay cả việc, thầy chỉ nhận thức ăn vừa đủ thôi, không lấy thừa. Em cũng làm việc tâm linh, xe của em cũng hay chở cho chùa. Nhưng em cảm thấy rất khâm phục thầy. Em biết thầy đi ở đây nhờ bạn em gởi hình ảnh cho em, gởi cả cho em vị trí để em gặp thầy luôn, tức là có duyên gặp thầy. Chúc thầy bình an ạ.
Đáp: Nam Mô A Di Đà Phật.
******
13.
Đáp: Anh đây là quay YouTube. Bánh chay, khi nào buổi sớm gặp như hôm bữa đấy, mới nhận được, nhưng mà bây giờ buổi chiều rồi, mang không nổi nữa. Dạ, được rồi, con nhận tấm lòng được rồi. Hồi sớm này, con cũng có nhớ là đi tới đây, thế nhưng ở dưới kia, họ cho đông quá, nên không được tới đây nữa. Dạ, khi nào có duyên buổi sớm. Buổi chiều là không nhận. Nam Mô A Di Đà Phật.
Hỏi: Quá đông người theo dõi thầy luôn, nay mới được gặp thầy.
Đáp: Con nhận tấm lòng. Nam Mô A Di Đà Phật. Nặng, mang không được. Con có nước suối rồi.
Hỏi: Thầy làm phước nhận cho con. Con đi bốn mươi cây số. Con ở thành phố Nam Định. Thầy nhìn số xe của con thầy biết.
Đáp: Dạ, nhận tấm lòng là tốt rồi. Mang đi nặng. Dạ, tốt đẹp nhỉ. Mọi người hạnh phúc nhỉ.
Hỏi: Thầy ký cho con một chữ ký vào đây được không ạ.
Đáp: Dạ, con làm sao ký vào đây được, con đâu có chức danh gì đâu. Đây chỉ là giấy tờ thôi. Chủ yếu là mình quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng. Không cần phải ký gì đâu.
Hỏi: Con cúng dường thầy cái túi này ạ.
Đáp: Con không dùng được túi này. Thôi, cứ để mọi người dùng, xem như con có nhận rồi, con xin hồi hướng công đức cho mọi người.
Hỏi: Con biết thầy đi qua đây, thầy không qua Nam Định.
Đáp: Nam Mô A Di Đà Phật.
******
14.
Đáp: Ngủ với người tu thì được, chứ ngủ với cư sĩ đâu được. Dạ, ở đây sạch sẽ, tránh mưa được. Nếu mưa, ngồi dưới này ấm áp. Phải có cái chăn để đắp chớ không lạnh đấy.
Hỏi: Thầy định ngủ ở đâu ạ?
Đáp: Từ từ xem đã. Từ từ tính chớ tối nay mưa đấy.
Hỏi: Vâng, thế tối qua thầy ngủ ở đâu ạ?
Đáp: Tối qua con ngủ ở nghĩa trang Bỉm Sơn.
Hỏi: Thế tối qua thầy bị mưa không?
Đáp: Tối hôm qua không bị mưa.
Hỏi: Nhiều người hỏi thầy, mưa này thầy có đi không?
Đáp: Nếu mà lỡ giữa đường gặp mưa, thì phải tìm chỗ nghỉ chớ. Mưa thì đi gì. Ở đây có bãi cát tốt này. Ngồi nghỉ đây, dưới chân cầu. Thôi, để con ở đây. Hai thầy bắt xe vào nhà nghỉ đi. Trời sớm, hữu duyên, mà bữa nay cũng trọn một ngày đi rồi. Ngồi đây sạch sẽ, không có gì đâu. Ở Ninh Bình này có nhiều nghĩa địa, nhưng lại không có chỗ tránh mưa, nên buộc con phải đi thôi. Nếu mà không, thì vào cái đền ở trong kia, xin nghỉ. Mà cái đền ấy, xin người ta cũng phiền phức lắm.
Hỏi: Có người trông coi trong đấy ạ.
Đáp: Vâng, người trông coi thì phải xin phép họ. Mình ở như thế này là ấm áp. Được rồi. Ở đây được mấy ngày, rồi anh đi đâu?
Hỏi: Dạ con về nhà. Con về nhà lấy thêm thiết bị quay ạ.
Đáp: Vâng, tốt đẹp ạ.
Hỏi: Nói chung là con có duyên gặp thầy. Vâng, cứ đi tìm ba lần là cũng thấy.
Đáp: Dạ, tối mà thầy ngủ đây, thì thầy ngủ đây, con ngồi ở bên này, con nghỉ bên này, là cách ra rồi, không sao cả. Nhưng mà thầy nên đi bắt cái xe, ra nhà nghỉ để mà ngủ. Nếu ngủ đây, thầy phải chuẩn bị có áo có chăn, chớ không lạnh chết. Hoặc nếu thầy muốn ở, là gầm cầu bên kia có cái bãi. Ở như thế thì không phạm lỗi. Hồi chiều, cô kia cho cái y, mà thầy nhận mặc, thì tối nay, có cái đắp rồi.
******
III/ NHẬN XÉT SAU KHI XEM VÔ SỞ HỮU III
1.
Đoạn nhắc đến cha mẹ, tôi cũng có thấy thoáng buồn vương lên mắt sư. Cái cười đang tươi, bỗng trở thành gần như mếu.
Trong tất cả các video mà các youtuber thực hiện về thầy, trước và sau, thầy luôn chỉ một lời, khi mọi người hỏi về nguồn cơn mà thầy quyết định tu hành như mọi người đã thấy: Đời sống ở chùa đối với con không phù hợp. Con muốn ra ngoài và học đúng với lời Phật dạy. Tự sống nơi rừng núi, đi theo hạnh đầu đà, tập học. Đời sống trong chùa không duyên với con nên con bỏ. Giờ thì con không có nhà, không có chùa. Con bây giờ không phải là sư hay thầy nữa, con chỉ là một người công dân, đi tập học theo lời Phật dạy. Con không thuộc giáo hội. Con không phải người của nhà chùa, cũng không thuộc chùa chiền gì cả. Y con đang mặc trên người cũng không xâm phạm giáo hội.
******
2.
Trong bài chuyển thoại của tôi khi xem một video của bạn Nhân Gà Vlogs, vào ngày 01.07.2024, mà tôi đặt tên là Sư Minh Tuệ - Mục Tiêu Của Con Là Học Kham Nhẫn, Rèn Luyện Kham Nhẫn, có bạn vào còm, chê trách sư Minh Tuệ: "dạ tốt lắm, cơ mà cư sĩ đừng giảng Phật A Di Đà là Phật Thích Ca là được". Hôm ấy, tôi ngơ ngác mãi, xem đi xem lại trong video, thì không thấy sư nói ở chỗ nào. Thế nên tôi đã trả lời bạn ấy, có lẽ, các cuộc trò chuyện này, không được chuẩn bị trước nên cũng khó tránh được những lúc nhầm lẫn. Câu chuyện dừng lại ở đấy, cho đến hôm nay.
Hôm nay, ở trong Vô Sở Hữu phần III này, ở phút thứ 24:30, sư Minh Tuệ đã nói về ý này, và rất mạch lạc, thầy trả lời như sau: "Phật A Di Đà có chớ. Khi Phật A Di Đà thành Phật, ngài ở một quốc độ khác, cách đây nhiều sa hà về phía Tây, Đức Phật có nói ở trong kinh. Đức Phật A Di Đà, cũng là Phật như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, nhưng ngài ở một thế giới khác, thế giới A Di Đà. Trong vũ trụ này thì có rất nhiều thế giới. Địa cầu chúng ta là một thế giới trong vũ trụ."
Tôi nghe lòng tôi thiệt nhẹ, như vừa giải được một án oan cho sư.
******
3.
Tội nhất là một anh, xin cúng dường sư mà nói như muốn khóc, sợ sư không tin, còn nói, thầy nhìn bảng số xe con đi: Thầy làm phước nhận cho con. Con đi bốn mươi cây số. Con ở thành phố Nam Định. Thầy nhìn số xe của con thầy biết.
Nếu không mộ đạo, nếu không kính trọng sư, nếu không chân thành yêu thương sư, sẽ không ai đi bốn mươi cây số, để xin dâng một trái dừa và một chai nước, khi mà chiều dần sụp tối. Tôi tin, phước báu, sẽ trổ ngay chính vào lúc ấy. Khi mà tình yêu thương và lòng từ bi được lan tỏa.
Phần cuối video, khi nghe sư từ chối đề nghị của hai bạn quay youtube, xin được cùng nghỉ ngơi dưới chân cầu, lòng tôi càng thêm kính trọng sự giữ gìn giới hạnh của sư Minh Tuệ.
------------------------
Sài Gòn 16.07.2024
Phạm Hiền Mây